ยางสำหรับ รถยนต์ส่วนบุคคล / รถตู้ / 4x4
การสึกหรอแบบผิดปกติมีหลายประเภท ส่วนใหญ่ทั่วไปคือ การสึกหรอจากการขับแบบ Heel and Toe การสึกหรอด้านเดียว การสึกหรอจากจุดกลาง การสึกหรอจากจุดเบรก ซึ่งการสึกหรอแต่ละประเภทเกิดจากสาเหตุที่ต่างกัน
การสึกหรอแบบ“ฟันเลื่อย”เป็นรูปแบบการสึกหรอซึ่งเกิดจากการใช้งานและการตั้งค่าแบบปกติ จึงสามารถมองเห็นได้จากภายนอก (และสามารถได้ยินได้)โดยเกิดจากแรงบิดต่างๆบนหน้ายางขณะขับขี่ เพื่ออธิบายเรื่องนี้ ควรกล่าวถึงการออกแบบดอกยางเป็นอันดับแรก
ร่องยางและร่องดอกละเอียด-ที่มาของการเกิดเสียงเป็น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่ก่อให้เกิดความปลอดภัยบนถนนเปียกและน้ำท่วม ในกรณียางแก้มเตี้ย ควรมีเปอร์เซ็นต์ของดอกยางมากขึ้นเพื่อดูดซับน้ำและเพื่อการป้องกันการการไถลบนพื้นเปียกที่ดีขึ้น
ร่องยางไขว้ช่วยระบายน้ำจาก freestanding blocks ในบริเวณไหล่ยางซึ่งบล็อกไหล่ยางเหล่านี้สามารถสึกเป็นรูปฟันเลื่อยเนื่องจากการหมุน ภายใต้ภาวะการทำงาน
สภาวะการทำงานเหล่านีั รวมถึง
-การเดินทางไกลเป็นเวลานานโดยใช้ความเร็วต่อเนื่อง
-การขับขี่แบบกระชากปานกลาง (Moderate)
- การตั้งศูนย์เรขาคณิต (การตั้งศูนย์ล้อ / แคมเบอร์)
ในขณะที่ล้อหมุนไปตามถนน freestanding blocks จะเสียรูปเนื่องจากอยู่ใกล้จุดสัมผัส ซึ่งจะถูกบีบอัดเมื่อสัมผัสกับถนน และจะ "ถู" กับพื้นถนนเมื่อกลับเข้าสู่รูปเดิม
ดังนั้นจึงเกิดการสึกมากกว่าในบริเวณขอบ รูปแบบการสึกหรอนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากกว่า
กับล้อที่ไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน
การสึกในรูปแบบฟันเลื่อยเพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องปกติและไม่มีผลกระทบที่เห็นได้ชัดต่อความสะดวกสบาย
การสึกหรอประเภทนี้ที่มีสภาพรุนแรงกว่าแสดงให้เห็นถึงการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง
(การเติมลมยางที่ไม่เหมาะสม toe-in ที่มากเกินไป การใช้อุปกรณ์สึกหรอต่ำ)
ข้อควรรู้: เพื่อให้ยางสึกหรออย่างเท่าเทียมกัน ยางทุกเส้นของรถควรได้รับการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ(เว้นแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่แนะนำ) ควรเปลี่ยนตำเเหน่งของยางในเวลาที่เหมาะสม อย่างน้อยที่สุดคือเมื่อเปลี่ยนยางสำหรับฤดูร้อน/ฤดูหนาว
รูปแบบการสึกหรอแบบนี้พบในล้อของยานยนต์ที่ใช้มีการงานสูง ในปัจจุบันแม้รถยนต์ขนาดกลางยังมีเครื่องยนต์ทันสมัยที่ทำให้เกิดแรงบิดและเกิดการลื่นไถลได้ในระดับสูง
ระดับแรงบิดสูงระหว่างการเร่งความเร็วสูงนี้หรือการจราจรที่ในเมืองที่ต้องออกตัวหรือหยุดตลอกเวลา หรือเมื่อออกตัวหลังจากไปจราจรเปลี่ยนเป็นสีเขียว สิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มความสึกหรอของดอกยางจากจุดกลางได้อย่างรวดเร็ว
ข้อควรรู้: การสลับเปลี่ยนยางของล้อรถจากล้อขับเคลื่อนไปยังล้อไม่ขับเคลื่อนจะทำให้รูปแบบการสึกหรอสม่ำเสมอ ทั้งนี้โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์
สาเหตุที่ทำให้เกิดการสึกหรอด้านเดียวมากที่สุดคือ แกนเพลาเสียรูปซึ่งความคลาดเคลื่อนนี้อาจเป็นผลมาจากการชนขอบถนน
การลดความสูงของรถยนต์เพื่อให้เข้ากับยางแก้มต่ำอาจส่งผลเสียต่อการตั้งศุนย์ล้อ สภาพของศูนย์ถ่วงที่เปลี่ยนไป(เช่น ลดขอบล้อให้เล็กลงหลังจากการติดตั้งใหม่) ส่งผลให้ศูนบ์ถ่วงล้อเปลี่ยนแปลงในระหว่างขับขี่ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นอาจสังเกตเห็นได้ยากเนื่องจากการจัดตำแหน่งล้อยังกล่าวยังคงอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้หากวัดโดยเกณฑ์ประกอบต่างๆ แต่ผลที่เกิดขึ้นคือการสึกหรอทีไม่สม่ำเสมอ
ข้อมูลการตั้งศูนย์ล้อจากผู้ผลิตรถยนต์ สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไม่มีการปรับเปลี่ยนหลังจากการส่งมอบรถแต่อาจไม่เข้ากับรถที่มีการดัดแปลงต่างๆ ดังนั้นหากสมดุลล้อเปลี่ยนไปจะต้องทำการปรับศูนย์ล้อให้ถูกต้อง
เรามีการใช้คุ้กกี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถใช้งานเว็บไซต์ของเราได้อย่างน่าพอใจมากที่สุด คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพื่มเติมและคำแนะนำในการปรับค่าเกี่ยวกับคุ้กกี้