ยางสำหรับ รถยนต์ส่วนบุคคล / รถตู้ / 4x4

stage_image1_lg

เปลี่ยนเป็นยางฤดูร้อนจากคอนติเนนทอลตอนนี้

การสึกหรอแบบผิดปกติ

การสึกหรอแบบผิดปกติคืออะไร

การสึกหรอแบบผิดปกติมีหลายประเภท ส่วนใหญ่ทั่วไปคือ  การสึกหรอจากการขับแบบ Heel and Toe การสึกหรอด้านเดียว การสึกหรอจากจุดกลาง การสึกหรอจากจุดเบรก ซึ่งการสึกหรอแต่ละประเภทเกิดจากสาเหตุที่ต่างกัน

การสึกหรอ จากการขับแบบ Heel and Toe

การสึกหรอแบบ“ฟันเลื่อย”เป็นรูปแบบการสึกหรอซึ่งเกิดจากการใช้งานและการตั้งค่าแบบปกติ จึงสามารถมองเห็นได้จากภายนอก (และสามารถได้ยินได้)โดยเกิดจากแรงบิดต่างๆบนหน้ายางขณะขับขี่ เพื่ออธิบายเรื่องนี้ ควรกล่าวถึงการออกแบบดอกยางเป็นอันดับแรก

ร่องยางและร่องดอกละเอียด-ที่มาของการเกิดเสียงเป็น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่ก่อให้เกิดความปลอดภัยบนถนนเปียกและน้ำท่วม ในกรณียางแก้มเตี้ย ควรมีเปอร์เซ็นต์ของดอกยางมากขึ้นเพื่อดูดซับน้ำและเพื่อการป้องกันการการไถลบนพื้นเปียกที่ดีขึ้น

ร่องยางไขว้ช่วยระบายน้ำจาก freestanding blocks ในบริเวณไหล่ยางซึ่งบล็อกไหล่ยางเหล่านี้สามารถสึกเป็นรูปฟันเลื่อยเนื่องจากการหมุน ภายใต้ภาวะการทำงาน

สภาวะการทำงานเหล่านีั รวมถึง

-การเดินทางไกลเป็นเวลานานโดยใช้ความเร็วต่อเนื่อง

-การขับขี่แบบกระชากปานกลาง (Moderate)

- การตั้งศูนย์เรขาคณิต (การตั้งศูนย์ล้อ / แคมเบอร์)

ในขณะที่ล้อหมุนไปตามถนน freestanding blocks จะเสียรูปเนื่องจากอยู่ใกล้จุดสัมผัส ซึ่งจะถูกบีบอัดเมื่อสัมผัสกับถนน และจะ  "ถู" กับพื้นถนนเมื่อกลับเข้าสู่รูปเดิม

ดังนั้นจึงเกิดการสึกมากกว่าในบริเวณขอบ รูปแบบการสึกหรอนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากกว่า

กับล้อที่ไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน

การสึกในรูปแบบฟันเลื่อยเพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องปกติและไม่มีผลกระทบที่เห็นได้ชัดต่อความสะดวกสบาย

การสึกหรอประเภทนี้ที่มีสภาพรุนแรงกว่าแสดงให้เห็นถึงการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง

(การเติมลมยางที่ไม่เหมาะสม toe-in ที่มากเกินไป การใช้อุปกรณ์สึกหรอต่ำ)

ข้อควรรู้: เพื่อให้ยางสึกหรออย่างเท่าเทียมกัน ยางทุกเส้นของรถควรได้รับการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ(เว้นแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่แนะนำ) ควรเปลี่ยนตำเเหน่งของยางในเวลาที่เหมาะสม อย่างน้อยที่สุดคือเมื่อเปลี่ยนยางสำหรับฤดูร้อน/ฤดูหนาว

article_66w_image1
การสึกหรอจากจุดกลางคืออะไร

รูปแบบการสึกหรอแบบนี้พบในล้อของยานยนต์ที่ใช้มีการงานสูง ในปัจจุบันแม้รถยนต์ขนาดกลางยังมีเครื่องยนต์ทันสมัยที่ทำให้เกิดแรงบิดและเกิดการลื่นไถลได้ในระดับสูง

ระดับแรงบิดสูงระหว่างการเร่งความเร็วสูงนี้หรือการจราจรที่ในเมืองที่ต้องออกตัวหรือหยุดตลอกเวลา หรือเมื่อออกตัวหลังจากไปจราจรเปลี่ยนเป็นสีเขียว สิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มความสึกหรอของดอกยางจากจุดกลางได้อย่างรวดเร็ว

ข้อควรรู้: การสลับเปลี่ยนยางของล้อรถจากล้อขับเคลื่อนไปยังล้อไม่ขับเคลื่อนจะทำให้รูปแบบการสึกหรอสม่ำเสมอ ทั้งนี้โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์

การสึกหรอด้านเดียวคืออะไร
article_66w_image1

สาเหตุที่ทำให้เกิดการสึกหรอด้านเดียวมากที่สุดคือ แกนเพลาเสียรูปซึ่งความคลาดเคลื่อนนี้อาจเป็นผลมาจากการชนขอบถนน

การลดความสูงของรถยนต์เพื่อให้เข้ากับยางแก้มต่ำอาจส่งผลเสียต่อการตั้งศุนย์ล้อ สภาพของศูนย์ถ่วงที่เปลี่ยนไป(เช่น ลดขอบล้อให้เล็กลงหลังจากการติดตั้งใหม่) ส่งผลให้ศูนบ์ถ่วงล้อเปลี่ยนแปลงในระหว่างขับขี่ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นอาจสังเกตเห็นได้ยากเนื่องจากการจัดตำแหน่งล้อยังกล่าวยังคงอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้หากวัดโดยเกณฑ์ประกอบต่างๆ แต่ผลที่เกิดขึ้นคือการสึกหรอทีไม่สม่ำเสมอ

ข้อมูลการตั้งศูนย์ล้อจากผู้ผลิตรถยนต์ สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไม่มีการปรับเปลี่ยนหลังจากการส่งมอบรถแต่อาจไม่เข้ากับรถที่มีการดัดแปลงต่างๆ ดังนั้นหากสมดุลล้อเปลี่ยนไปจะต้องทำการปรับศูนย์ล้อให้ถูกต้อง


เรามีการใช้คุ้กกี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถใช้งานเว็บไซต์ของเราได้อย่างน่าพอใจมากที่สุด คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพื่มเติมและคำแนะนำในการปรับค่าเกี่ยวกับคุ้กกี้